Friday, January 26, 2024

แนะนำใช้ ChatGPT plus เป็นที่ปรึกษาการบริหารโครงการ

ตามที่ผู้เขียนเคยเรียนให้ทราบเกี่ยวกับฟีเจอร์ My GPTs บน ChatGPT plus (ARTHIT's Space: แนะนำ My GPTs สร้าง ChatGPT ในแบบของคุณเอง (arthit-space.blogspot.com)) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถทำการปรับแต่ง ChatGPT (customize) เฉพาะเรื่อง โดยจะทำไว้ใช้ส่วนตัว หรือเปิดใช้สาธารณะก็ได้นั้น ผ่านไปไม่กี่วัน หลังจากฟีเจอร์นี้เปิดตัว ปรากฏ GPTs เฉพาะด้านที่เปิดใช้สาธารณะบน GPTs store จำนวนมาก หลากหลายด้าน ผู้เขียนพบว่ามีที่น่าสนใจใช้งานสำหรับงานประจำของผู้เขียนหลายตัว

ก่อนเริ่มเขียนบทความนี้ ผู้เขียนคิดในใจเล่น ๆ ว่า "จะใช้ AI เป็นที่ปรึกษาการบริหารโครงการได้หรือไม่?" เริ่มต้นจาก ChatGPT plus ที่คุ้นเคยนี่แหละ ลองค้นหา GPTs store ด้วยคำว่า "project management" แสดงผลขึ้นมาราว ๆ 10 รายการ อ่านคำอธิบายแต่ละรายการแล้ว ตัวบนสุดชื่อ "Project Management GPT" ดูน่าสนใจ click เรียกมาทดลองซะเลย


Project Management GPT ระบุไว้ว่าผู้สร้างคือ Christina Kumar พร้อมคำอธิบายคุณลักษณะย่อ ๆ ของ GPTs


ผู้เขียนเริ่มต้นใช้งานโดยเขียน prompt ให้ GPTs แนะนำให้ก่อนเลยว่ามีประเด็นใดจะคุยกันได้บ้าง
คำตอบที่ได้น่าสนใจอย่างมาก GPTs ให้ประเด็นมาครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้อง แถมแนวตั้งคำถามต่อไป รวมถึง Tips ที่น่าสนใจต่อท้ายมาให้ด้วย


ผู้เขียนเดินหน้าหาคำแนะนำต่อไปในประเด็นที่สนใจเกี่ยวกับการประชุมทีมงานโครงการ

คำแนะนำที่ได้ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง แถมแนวคำถามต่อเนื่องเพื่อขยายความต่อไป รวมถึง tips น่าสนใจต่อท้าย เหมือนเคย
ถ้าคุณผู้อ่านค่อย ๆ ตั้งคำถามต่อเนื่องไปตามแนวทางที่ผู้เขียนแนะนำข้างต้น ก็จะได้คำอธิบายจาก GPTs ที่ละเอียดขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง ... ถ้าต้องใช้ภาษาไทยก็ไม่เป็นปัญหา เขียน prompt ตามนี้ครับ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางแบบหนึ่งในการใช้ AI Chatbot ในการทำงาน คุณผู้อ่านทดลองใช้ในด้านอื่น ๆ แบบอื่น ๆ ดูนะครับ มีอะไรดี ๆ อย่าลืม share มาให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ตามบ้างจะขอบคุณยิ่ง 👏

No comments:

Post a Comment

Most Viewed Last 30 Days