Friday, January 12, 2024

ลองเล่น GPTs Store ครับ


ตามเคยเรียนให้ทราบไว้ในบทความก่อนหน้า ARTHIT's Space: แนะนำ My GPTs สร้าง ChatGPT ในแบบของคุณเอง (arthit-space.blogspot.com).... ว่า Open AI จะมี GPTs Store ไว้รองรับ GPTs ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมา ตอนนี้ก็มีมาแล้วจริง ๆ ครับ ผู้เขียนลองสำรวจจคร่าว ๆ ดู เห็นว่ามีด้วยกัน 8 หมวด คือ 

Top Picks เป็นกลุ่มของ GPTs ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ 

DALL-E -GPTs เกี่ยวกับงานภาพ

Writing -GPTs ที่ใช้งานเขียน

Productivity -GPTs ที่ใช้ในการทำงานทั่วไป อาทิ งานสำนักงาน เป็นต้น

Research & Analysis -GPTs ที่ช่วยงานวิจัย ศึกษาค้นคว้า และวิเคราะห์ข้อมูล ถ้าเป็นงานเขียนก็หมายถึงงานเขียนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่ต้องการ citation

Programming -GPTs สนับสนุนงาน coding, debugging เหล่า Devs ทั้งหลายไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Education -GPTs ด้านการเรียนการสอน มีหลายตัวที่มีประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษา ผู้เขียนแอบเห็น Khan Academy แว่บ ๆ ใน list ด้วยนะครับ มีเวลาจะลงรายละเอียดอีกที

Lifestyles -GPTs ที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพ อาหารการกิน งานอดิเรก แนวๆ นี้

ตามภาพข้างบน ผู้เขียนทดลองค้นหา GPTs ที่เกี่ยวข้องกับงานประจำ ด้วยคำว่า Construction Management แสดงผลขึ้นมามากกว่า 10 รายการ แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้จะสามารถนำ ChatGPT ไปใช้งานเฉพาะด้านได้ง่ายขึ้น ด้วยการสร้าง GPTs ที่ตรงกับความต้องการใช้งานของตัวเอง หรือค้นหาที่มีใน GPTs Store อยู่แล้วมาใช้งาน 

สถานะตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า ท่านใดที่มีความสามารถในการนำ AI มาใช้ในการทำงานมีแนวโน้มที่จะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากจะออก output ที่ต้องการมาได้ เร็ว ตรง และหลากหลายให้เลือกเอาไปใช้ ส่วนท่านที่ไม่ใช้น่าจะตกที่นั่งลำบากแล้วละครับ ... แค่ความเห็นของผู้เขียนเองนะครับ ลองพิจารณาดู


No comments:

Post a Comment

Most Viewed Last 30 Days