Thursday, January 18, 2024

Microsoft เดินหน้า AI Tech เปิดตัวบริการ Copilot Pro

Microsoft ประกาศเปิดตัว Copilot Pro เมื่อ 15 มกราคม 2024​ ที่ผ่านมา ... Copilot Pro เป็นบริการสมัครสมาชิกที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงเทคโนโลยี AI ล่าสุดจาก Microsoft และ OpenAI รวมถึงการเข้าถึง Copilot ใน Microsoft 365 และคุณสมบัติใหม่ ๆ อื่น ๆ บริการนี้มีราคา $20 ต่อเดือนต่อผู้ใช้งาน ขณะนี้ให้บริการเฉพาะในสหรัฐ และจะขยายพื้นที่ให้บริการต่อไปในอนาคต รวมถึงขยายการสนับสนุนภาษาอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย

ในส่วนของความแตกต่าง ระหว่าง Copilot Pro กับ Copilot เวอร์ชันฟรี พอจะสรุปได้ดังนี้

  • - การเข้าถึงเทคโนโลยี AI ขั้นสูง: Copilot Pro มีการเข้าถึง GPT-4 และ GPT-4 Turbo ซึ่งมีความเร็วและประสิทธิภาพสูงกว่า ผู้ใช้จะสลับโมเดลไปมาตามต้องการก็ได้ ในขณะที่เวอร์ชันฟรีใช้ได้เฉพาะ GPT-4 และจะถูกจำกัดการใช้งานช่วง peak time
  • - การสร้างภาพ AI ที่ดีกว่า: ให้การสร้างภาพ AI ที่มีคุณภาพสูงกว่าด้วย DALL-E 3 พร้อมจำนวนการใช้งาน (boosts) 100 ครั้งต่อวัน เทียบกับ 15 ครั้งต่อวันในเวอร์ชันฟรี
  • - การทำงานร่วมกับ Microsoft 365: Copilot Pro สามารถใช้งานร่วมกับ Word Excel PowerPoint Outlook และ OneNote ในขณะที่เวอร์ชันฟรีไม่มีคุณสมบัตินี้

Copilot Pro ยังมีคุณลักษณะอื่น ๆ ที่น่าสนใจ คือ การสร้าง Copilot GPT แบบกำหนดเอง ช่วยให้ผู้ใช้สร้าง GPTs แบบกำหนดเองได้ เรียกว่า Copilot GPTs เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ปรับแต่ง Copilot ได้ตามหัวข้อเฉพาะ เช่น การออกกำลังกาย, การท่องเที่ยว, การทำอาหาร ฯลฯ​ เหมือนกับฟีเจอร์ My GPTs บน ChatGPT plus นั่นแหละครับ [ ARTHIT's Space: แนะนำ My GPTs สร้าง ChatGPT ในแบบของคุณเอง (arthit-space.blogspot.com) ]

ถึงตอนนี้ คุณผู้อ่านคงมีคำถามในใจแล้วละ ว่า Copilot Pro และ ChatGPT Plus เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เท่าที่ผู้เขียนมีข้อมูลพอจะสรุปประเด็นนี้ได้ดังนี้ครับ

  • - การทำงานร่วมกับ Microsoft 365: Copilot Pro มีคุณสมบัติเด่นในการทำงานร่วมกับ Microsoft 365 เช่น Word Excel Outlook PowerPoint และ OneNote ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งาน Microsoft 365 เป็นหลักอยู่แล้วอย่างมาก สำหรับผู้ใช้ ChatGPT plus คงต้องหา plugin หรือ GPTs ที่ทำงานกับ Microsoft 365 มาใช้งาน แน่นอนว่าคงกลมกลืนสู้ Copilot Pro ของ Microsoft เองไม่ได้
  • - การสร้างภาพ DALL-E 3: ทั้ง Copilot Pro และ ChatGPT Plus มีคุณสมบัติในการสร้างภาพโดยใช้ DALL-E 3 โดยจำกัดการสร้างภาพไม่เกิน 100 ภาพต่อวัน ตามประสบการณ์ผู้เขียนจำนวนนี้ถือว่าเกินพอ
  • - การเข้าถึงโมเดล GPT-4 และ GPT-4 Turbo: ทั้งสองบริการนี้มอบการเข้าถึงเทคโนโลยี AI ล่าสุดทั้ง GPT-4 และ GPT-4 Turbo และให้สิทธิพิเศษช่วง peak time ต่างกับเวอร์ชันฟรีของทั้งสองตัวช่วง peak time จะถูกจำกัดการใช้งาน
  • - การสนับสนุนภาษา: ChatGPT plus สนับสนุนมากกว่า 50 ภาษา ในขณะที่ Copilot Pro รองรับภาษาที่น้อยกว่า แต่มีแผนที่จะขยายในอนาคต
สำหรับสายเทค ใช้ AI หนัก ๆ เช่นผู้เขียน ... Copilot Pro เปิดให้ใช้ในไทยเมื่อไหร่ คงต้องประเมินกันแล้วละครับว่าจะเสียเงิน 20$ ต่อเดือน ให้ Microsoft หรือ OpenAI ดี 😂

No comments:

Post a Comment

Most Viewed Last 30 Days